yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle

Adsense

Adsense

Adesense

Sunday, September 3, 2017

Tinitingnan at isinasaayos ng Panginoong Diyos ang sanlibutan sa pamamagitan ng Kanyang pagkalinga at mga natural na batas na nakaukit sa puso ng mga tao ngunit maraming mga balakid ang pumipigil ng lohika mula sa mabisa at mabungang paggamit ng likas na kakayahan



Katesismo ng  Iglesia Katolika

III. ANG KAALAMAN PATUNGKOL SA PANGINOONG DIYOS AYON SA SIMBAHAN

Katekismo ng Iglesia Katolika # 36

"Ang ating banal na ina, ang Simbahan, ay naninindigan at nagtuturo na ang Panginoong Diyos, ang unang prinsipyo at huling wakas ng lahat ng mga bagay, ay maaaring matutunan ng may kaseguruhan magmula sa linikhang sanlibutan sa pamamagitan ng natural na liwanag ng katuwiran ng tao." (Vatican Council I, Dei Filius 2 : DS 3004; cf. 3026; Vatican Council II, Dei Verbum 6). Kapag wala ang kakayahang ito, hindi magagawa ng tao ang  yakapin ang paghahayag ng Panginoong Diyos. Tang taoo ay may kakayahan dahil nilikha siyang "kawangis ng Panginoong Diyos" (Genesis 2:27).

Katekismo ng Iglesia Katolika #37
                                              
Sa makasaysayang ng mga kondisyones kung saan nasumpungan ng tao ang kanyang sarili, gayunpaman, ang tao ay nakakaranas ng maraming mga balakid patung sa pagkilala sa Panginoong Diyos sa pamamagitan ng liwanag ng katuwiran lamang:

Bagamat ang katuwiran ng tao, sa isang madiin na pananaliata, ay tunay na may kakayanan sa pamamagitan ng kanyang sariling likas na kapangyariahn at liwanag sa pagtamo ng isang tutuo at tumpak na kaalaman ng isang personal na  Panginoong Diyos, na nagbabantay at kumokontrol ng sanlibutan sa pamamagitan ng kanyang kalooban, at ng mga natural na batas na iniukit ng Panginoong Diyos sa ating mga puso; gayunpaman maraming mga balakid na pumipigil ng katuwiran mula sa mabisa at mabungang paggamit ng likas na kakayahan. Para sa mga katotohanang  may kinalaman sa pagitan ng relasyon ng Diyos at ng tao na buong nalampasan ang nakikitang ayos ng mga bagay-bagay, at, kung itoý isasalin sa pantaong kilos at maipluwensiyahan ito, silaý humahamon ng personal na pagsuko at pagtakwil.  Ang kaisipan ng tao, sa kanyang pagkakataon, ay nahaharang ang pagkatamo ng naturang mga katotohanan, hindi lamang sa pamamagitan ng impluwensiya ng mga nararamdaman at imahinasyon, ngunit sa pamamagitan din ng magulong kasabikan na dulot ng orihinal na kasalanan.  Kaya itoy nangyayari na ang tao sa ganitong mga pagkakataon ay madaling napapahinuhod ang kanilang mga sarili na ang ayaw nilang maging tutuo  ay ang kabalintunaan o  walang katiyakan man lang (Pius XII, Humani generis, 561: DS 3875).
   
Katekismo ng Iglesia Katolika #38

Ito ang dahilan kung bakit ang tao ay tumatayo sa kasabikang maliwanagan sa pamamagitan ng rebelasyon ng Panginoong Diyos, hindi lamang tungkol sa mga bagay na lumampas sa kanyang pag-unawa, ngunit "tungkol din sa mga relihiyoso at moral na katotohanan na abot ng kanilang kaisipan bilang tao, kung kaya kahit sa kasalukuyang kalagayan ng sangkatauhan, silaý maaaring makilala ng lahat ng mga tao ng komportable, ng may katiyakan at walang halong pagkakamali "(Pius XII, Humani generis, 561: DS 3876; cf. Dei Filius 2: DS 3005; DV 6 ; St. Thomas Aquinas, STH ko, 1,1).









No comments:

Post a Comment

Adsense

Adsense

Adesense



yourimagetitle
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY

Adsense

Adsense