yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle

Adsense

Adsense

Adesense

Sunday, October 23, 2022

Liturgy: Homily, Readings and Gospel

 Homily sa Misa ni Fr. Ariel Lisama ngayong Ika-30 Linggo sa Karaniwang Panahon, October 23, 2022 @ 6AM

-----------------------------------
WORLD MISSION SUNDAY

■ Pag sinabing misyon, ito ang mga pumunta sa ibat-ibang bansa kagaya ng AFRICA, ASIA, EUROPE, NORTH/ SOUTH/CENTRAL AMERICA; para magpalaganap ng MABUTING BALITA; bilang buhay KRISTIYANO.

Hindi natatapos sa pagdalo ng Misa.

Missionary Groups

■ Augustinians
■ Franciscan
■ Jesuits
■ Dominicans
■ Recollects
■ Benedectines

They set up schools, orphanage & hospitals
They built town, roads, bridges & dams
They taught better ways.

17th century - St. Lorenzo Ruiz, earnred crown of martyrdom

Founded 2 religious institutions

■ Francisca del Espiritu Santo
■ Ignacia del Espiritu Santo

Laity (layko) 99% of the faithful, vital part of the Church.

Kayo ay magiging SAKSI, TAGAPAGPATUTUO.

"Modern man listens more willingly to witnesses than to teachers, and if he does listen to teachers, it is because they are witnesses."

-Pope Paul VI-

■ Saan man naroon, ay magiging mababa ang loob, magmisyon, magpatutuo, maging saksi.

☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆

Mga Pagbasa:

THIRTIETH SUNDAY IN ORDINARY TIME

First Reading:
Sirach 35: 12-14, 16-18

12 For He is a God of justice, who knows no favorites.

13 Though not unduly partial toward the weak, yet He hears the cry of the oppressed.

14 He is not deaf to the wail of the orphan, nor to the widow when she pours out her complaint;

16 He who serves God willingly is heard; his petition reaches the heavens.

18 The prayer of the lowly pierces the clouds; it does not rest till it reaches its goal,

18 Nor will it withdraw till the Most High responds, judges justly and affirms the right.

Responsorial Psalm:
Psalms 34: 2-3, 17-18, 19, 23

2 Ang aking kaluluwa ay maghahambog sa Panginoon: maririnig ng maamo at masasayahan.

3 Oh dakilain ninyo na kasama ko ang Panginoon, at tayo'y mangagbunyi na magkakasama ng kaniyang pangalan.

17 Ang matuwid ay nagsidaing, at dininig ng Panginoon, at iniligtas sila sa lahat nilang mga kabagabagan.

18 Ang Panginoon ay malapit sa kanila na may bagbag na puso, at inililigtas ang mga may pagsisising diwa.

19 Marami ang kadalamhatian ng matuwid; nguni't inililigtas ng Panginoon sa lahat.

Second Reading:
2 Timothy 4: 6-8, 16-18

6 Sapagka't ako'y iniaalay na, at ang panahon ng aking pagpanaw ay dumating na.

7 Nakipagbaka ako ng mabuting pakikipagbaka, natapos ko na ang aking takbo, iningatan ko ang pananampalataya.

8 Buhat ngayon ay natataan sa akin ang putong na katuwiran, na ibibigay sa akin ng Panginoon na tapat na hukom sa araw na yaon; at hindi lamang sa akin, kundi sa lahat din naman ng mga naghahangad sa kaniyang pagpapakita.

16 Sa aking unang pagsasanggalang sinuman ay walang kumampi sa akin, bagkus pinabayaan ako ng lahat: huwag nawang ibilang sa kanila ito.

17 Datapuwa't ang Panginoon ay sumaakin, at ako'y pinalakas; upang sa pamamagitan ko ang mabuting balita ay maitanyag ng ganap, at upang mapakinggan ng lahat ng mga Gentil: at ako'y iniligtas sa bibig ng leon.

18 Ako'y ililigtas ng Panginoon sa bawa't gawa ng masama, at ako'y kaniyang iingatan sa kaniyang kaharian sa langit: na sumakaniya nawa ang kaluwalhatian magpakailan man. Siya nawa.

Alleluia:
2 Corinthians 5: 19

19 Sa makatuwid baga'y, na ang Dios kay Cristo ay pinakipagkasundo ang sanglibutan sa Kaniya rin, na hindi ibinibilang sa kanila ang kanilang mga kasalanan, at ipinagkatiwala sa amin ang salita ng pagkakasundo.

Gospel (Ebanghelyo):
Luke 18: 9-14

9 At kaniyang sinalita naman ang talinghagang ito sa nagsisiasa sa kanilang sarili, na nangagpapanggap na sila'y matutuwid, at pinawawalang halaga ang lahat ng mga iba.

10 May dalawang lalaking nagsipanhik sa templo upang magsipanalangin; ang isa'y Fariseo, at ang isa'y maniningil ng buwis.

11 Ang Fariseo ay nakatayo at nanalangin sa kaniyang sarili ng ganito, Dios, pinasasalamatan kita, na hindi ako gaya ng ibang mga tao, na mga manglulupig, mga liko, mga mapangalunya, o hindi man lamang gaya ng maniningil ng buwis na ito.

12 Makalawa akong nagaayuno sa isang linggo; nagbibigay ako ng ikapu ng lahat kong kinakamtan.

13 Datapuwa't ang maniningil ng buwis, na nakatayo sa malayo, ay ayaw na itingin man lamang ang kaniyang mga mata sa langit, kundi dinadagukan ang kaniyang dibdib, na sinasabi, Dios, ikaw ay mahabag sa akin, na isang makasalanan.

14 Sinasabi ko sa inyo, nanaog at umuwi sa kaniyang bahay ang taong ito na inaaaring ganap kay sa isa: sapagka't ang bawa't nagmamataas sa kaniyang sarili ay mabababa; datapuwa't ang nagpapakababa sa kaniyang sarili ay matataas.

No comments:

Post a Comment

Adsense

Adsense

Adesense



yourimagetitle
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY

Adsense

Adsense