yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle
yourimagetitle

Adsense

Adsense

Adesense

Saturday, April 23, 2016

Debate: Plataporma panggobyerno ng mga kumakandidatong Presidente na tututukan ng bansang Pilipinas




Tony Velasquez (Tagapamagitan): Nasa huling bahagi na po tayo ng ating PiliPinas 2016 Presidential Town Hall Debate.

Ang huling harapan, eh, sabi nga po, tuwing may halalan,
pagkakataon ito ng bagong panimula. Para bang sinasabihan ang lahat, puwede pa. Umayos na tayo bilang isang bansa.

Karen Davila (Tagapamagitan): Kaya sa ating mga kanditato, para po sa inyong panghuling salita, pagkunan niyo po ng inspirasyon ang batang si (Jessa) mula po sa Bohol. Pakinggan niyo po ang kwento niya.

Karen Davila (Tagapamagitan): Kasama po natin ngayon, mga kandidato, ito po si Jessa at ang kanyang ina. Gaya po ng lahat ng batang Pilipino, hindi pa po siya puwedeng bumoto. Pero siya po ang punong-puno ng pangarap at pag-asa.

Tony Velasquez (Tagapamagitan):  Eh, pakisama niyo naman po sa inyong mga panghuling pananalita, kung ano po ba ang maaari niyong gawin para hindi mabigo ang mga pangarap ni Jessa at iba pang mga bata na katulad niya.

May hanggang limang minuto po kayo bawat kandidato. At batay sa naging bunutan, ang mauuna po ngayon ay si Mayor Rodrigo Duterte. Lima...

Karen Davila (Tagapamagitan): At ang entablado ay sayo hanggang limang minutos.





MAYOR RODRIGO DUTERTE
MARKA
MAKATOTOHANAN
ILUSYON
PANGWAKAS NA PAHAYAG
11
7

Sa aking mga kababayan, ako’y tumatakbo bilang pangulo.  Ako’y isang ordinaryong mamayan lamang. (1)

Wala akong kredensyal kagaya ng sa summa cum laude.  Wala din akong karangalan noong kapanahunan. Eh (tamang-tama) lang ho.  Pero awa ng Diyos sa amin, kami ay dayo lamang sa Mindanao.  Siyempre ang nanay ko ay taga Mindanao. 

Ang pangako ko sa inyo ito, droga (papakasikapin) ko, susupilin ko ito hanggang sa kadulu-duluhan kung hindi ko kayang hulihin. (1) Ang kriminalidad ay laganap sa siyudad at maging sa kanayunan – alam mo pati droga ay umaabot na sa bukid, pinagbibilihan na nila yung mga anak ng magbubukid. At nakukuha nila ang mga kalabaw at mga baboy. (2)

Alam niyo, galit talaga ako. Sabi nila na mamamatay-tao ako, baka talaga. Ang hinihingi ko lang, tigil at isasayos ko ang gobyerno. Ang korupsiyon ay dapay matigil.  Kung ako’y magiging Pangulo, sa loob ng dalawang linggo tapos walang maniwala sa akin, walang susunod, tapos kahit bibigyan ninyo ako ng 10 taon, hindi ko magagawa ito. (2)

Pero ako kasi, sabi ko, ordinaryong tao lang ako, ayaw kong mapahiya. Kaya ‘pag sinabi kong huminto kayo, huminto kayo. At para doon sa mga talaga - alam ko na, mayroon akong isang salita, para sa lahat ng pamunuan dito sa Pilipinas, tigil. T-I-G-I-L. Tigil lang. Sumunod lang sa batas.(3) At sa mga sibilyan wala akong hihingiin. Sabi nila may extra judicial killing. Hindi sa ako’y – alam niyo, ang kapakanan talaga ng bansa. Gagawin ko po iyan. (3)

Ititigil ko ang korupsiyon.  Walang droga, kung maaari lang maubos ko. Pati tao - okay lang sa akin, sabay na sa droga. Krniminalidad, ganoon rin. (4)

Ako’y hindi – ako’y magiging malupit. (4)

At binabalaan ko kayo sa isang posibilidad, ang paglitaw ng terorismo. Pareho ‘yan. Pero ako’y makikipagpulong sa mga taga-Mindanao para sa kapayapaan. Hindi ito makakaya kung anu-anong usapan o giyera. Kasi ito, noon unang panahon pa. (5)

At kahit ang mga NPAs, sabi nga ni Sison, “Kung ako’y pangulo” - or si Grace - “Siya ay luluwas para makipagpulong.” Yan ay katanggap-tanggap na paglago.  (6)


Wala akong hangarin bukod sa aking bansa. At ako’y nanalangin sa Panginoong Diyos na  - hindi ko sinasabing bumoto kayo sa akin. Ako’y nanalangin sa Panginoong Diyos na ang bansa ay liwanagan sana ng kanyang grasya at kayo’y makapili ng lider.  (7)

Bahala kayo kung sino. Kung sino ang makakagawa nito. Kung ito’y – yung dito sa mga katabi ko – sila’y karapat-dapat. At sa palagay ko’y magagawa nila. (8)

Pero ako ‘pag sinabi ko at - ang mga DavaoeƱos sanay na ito – pag sinabi kung huminto, huminto ka dyan. ‘Pag sinabi ko sayo gagawin ko dyan, ginagawa ko talaga kahit nakataya minsan. (9)  Kung ang nakataya ay honor o reputasyon o pagiging presidente. Wala akong pakialam, basta ako may trabaho at gagawin ko. (5)

‘Yang tanim-tanim ng bala, hintuan talaga niyo ‘yan. Maliban na lang kung handa kayong lumulon ng bala at ipagagawa ko ito sa inyo. Kung hindi niyo alam ‘yan, pumunta kayo ng Davao. Marami ng barya doon sa Central Bank na kinakain sa mga - tang-ina hindi maniwala. (6)

Eh ako’y taong maiksi ang pasensiya. (7)  Wala nga akong ipagyabang eh. Ipagyabang ko trabaho lang. Hindi ako kailanman nakagawa ng kasikatan. Wala akong recognition sa eskwela hanggang high school, 75 lang lahat. Okay lang yan. (10)

Pero noong nag-abogado ako, medyo matino na ako. At natuto ako ng maraming rason, pero ako’y hindi tututok masyado tungkol sa  – mga detalye ng buhay.Kung ito’y para sa kapakanan ng bansa, ito’y gagawin ko. (11)

At higit sa lahat, gusto kong magpasalamat kay Alan Peter Cayetano, ang aking bise presidente sa pagsali sa akin, sa pagkandili sa akin nung sinabihan ko siyang sumali sa akin.  Maraming salamat po.

KOMENTARYO:

1). Sinabi ni Senator Antonio Trillanes IV na siya diumano’y may mga tagong-yaman maliban sa naianunsiyo sa pahayagan na P211 million deposito sa bangko na hindi niya idineklara sa Statement of Assets, Liabilities and Networth (SALN) noong 2014.  Kung tutuo ito, hindi siya isang ordinaryong mamayan. [1] 

2). Ang paglilinis ng korupsiyon sa bansa ay naumpisahan na ng house arrests kay dating presidente Gloria Macapagal Arroyo, Senators Bong Revilla, Jinggoy Estrada at Juan Ponce Enrile (na nakalaya sa bisa ng bail dahil sa kanyang kalusugan), na nangangahulugan na ito’y posible, bagamat ito’y hindi makukuha sa isang iglap dahilt ito’y epidemya na umpisa pa noong sinaunang panahon hanggang sa ngayon.

3). Sinabi niya sa isang pahayag na ayaw niya sa extra judicial killing dahil mayroon  pa siyang moralidad.[2]  Sa ibang pahayagan naman, sinabi ni Duterte, “Sa lahat ng mga nagdurugo ang puso diyan sa tagamasid ng krimen na base sa Amerika:  Gusto ninyong makatikim ng aking estilo panghustisya? Pumunta kayo sa  Davao City, Pilipinas, at subukan ninyong mag-droga. Bibitayin ko kayo sa pampublikong lugar. At higit sa lahat, kayo SOBs, hindi ako nagbibigay ng dahilan o humihingi ng despensa. Kaya eto yun.”[3] Saan nanggagaling ang tiwalang ito sa pagbitay ng kriminal gayong wala namang batas na bitay sa Pilipinas?

4). Ang lupit na na pinairal sa mga nakaraang gobyerno ay hindi nakatulong sa bansa kaya hindi rin ito makakatulong kung uulitin.

5). Ang itaya ang karangalan, reputasyon, o ang posisyon bilang pangulo ay panganib para sa seguridad ng bansa dahil ito’y mangangahulugan ng pagbali ng batas kapalit ng personal na kagustuhan at ng benepisyo ng mas nakararami.

6). Ang pagpapalulon ng bala sa mga salarin ng tanim-bala scam ay hindi ang pinakahuling para supilin ito.

7). Ang kawalan ng pasensiya ay walang lugar sa pamumuno.  Kung ganoon, ito’y magdudulot maging ng pagpatay ng mga taong nangurakot kaysa ikulong ang mga ito.   



Karen Davila (Tagapamagitan): Sige. Senator Miriam Defensor Santiago, panghuling pahayag po. Meron po kayong limang minute.





SENATOR MIRIAM DEFENSOR-SANTIAGO
MARKA
MAKATOTOHANAN
ILUSYON
PANGWAKAS NA PAHAYAG
6
2

Mayroong mga paninira laban sa akin, ang pinakabago ay itong mga huling buwan na ako’y umatras diumano dahil sa aking kanser.  Ipinakita ko na sa inyo ngayon kung ano ang kalagayan ko.  Ako’y ako kung ano ako noong nakalipas. At kung ano ako bukas. (1)

Tayo’y hindi naghahanap ng ordinaryong lider o ordinaryong manedyer o adminsitrador.  Tayo’y naghahanap ng presidente ng Pilipinas.  Kaya….ako’y naniniwala na ang unang kwalipikasyon ay dapat nahubog pang international na magiging malaking tulong sa mga polisiya sa loob at labas ng Pilipinas. (1)

At higit sa lahat, inuulit ko, may tatlong kuwalipikasyon upang maging isang presidente.

Kalidad ng galing pang-edukasyon. (2) Ako ay may Doctorate in Juridical Science mula sa Amerika.

At saka, Valedictorian ako ng lahat ng klase ko. Hindi naman puwede na 'yung nauupo sa likod ‘yun ang magiging Presidente ng Pilipinas.

Pangalawa, kalidad ng galing pangpropesyunal. Binigyan ako ng prestihiyosong Magsaysay Award for Government Service, “para sa matapang at may moralidad na pamumuno sa paglinis ng isang kurakot na ahensiya ng gobyerno. Mayroon ba silang ganoon? (2)

Pangatlo, kalidad ng galing pang-moral. Maliban diyan sa dalawang galing na ‘yun, mayroon pang kalidad ng galing na siyang pinakaimportante. (3)

Sa kasawiang-palad, walang makina na pwedeng ikabit sa tao para ika’y makapagsabi kung ang taong yan ay mapagkakatiwalaan o hindi.

Maaaring bolero lang, maaaring magaan ang bibig, maaaring kung anu-anong sinasabi basta kung anong unang dumating sa isipan niya. Kaya pag-isipan niyong mabuti itong ginagawa natin.

Pumipili tayo ng ating maging leader sa loob ng sunod na anim na taon. Hindi tayo puwede mamili base lang sa kursunada o dahil uso doon sa mga gang ninyo o sa mga tribo ninyo sa eskuwela.

Tayo’y nagkakaisa sa gawaing ito para mapaunlad at mabago ang Pilipinas.   Akala ng iba palaging ganito na lang tayo? Hindi. Lalabanan natin itong korupsyon na naging bunga at sanhi ng ating kahirapan. Malalabanan natin ang korupsiyon. Ipinakita ko ito sa Immigration Commission. (4)

Hindi ko hinayaang matalo ng aking mga salita ang aking mga gawa. 

At sa mga nag-iisip na dapat ako’y umatras dahil ako’y minsan naging pasyente ng kanser, ito ang aking masasabi, “ako ngayon ay normal at ako’y makakagalaw at makakapanalangin.” (5)
 
Ngayon, gusto niyo akong umurong? Sinasabi na nga ninyong umurong na si Miriam.
Biro mo, ang lakas pati sa radyo? Ang sagot ko sa kanila, “Hindi ako bibigay. Hindi ako titigil.  Hindi ako aatras.”

Gusto nating lahat baguhin ang mundo para sa mas mainam. Pero ang taong nananalangin ay dapat pamarisan.  Sabi niya, “Panginoon, pangalagaan Niyo po ang bansang ito at umpisahan Ninyo sa akin. (6)

Salamat.

KOMENTARYO:
1). Lamang ang may pang-internasyonal na kagalingan dahil itoy nagangahulugan ng malalim na kaalaman na puwedeng pakinabangan ng bansa, ngunit hindi laging makakabuti kundi nagiging dahilan para makompromiso ang ilang sektor.

Halimbawa, ang Reproductive Health Bill na ginaya sa labas ng bansa ay nakakapagpondo ng  P1.157-billion[4]  na naging daan para makompromiso ang ibang sektor kagaya ng pagkakaroon ng may kalidad na edukasyon para sa mahihirap dahil sa mababang klase ng silid –aralan at kakulangan sa libro ayon sa pahayg ni Sen. Bong Bong Marcos.[5] 

2). Ang katalinuhang pang-edukasyon ay isa ring naiibang taglay ngunit hindi naggagarantiya ng tuwid na pamunuan.  Ang bansang ito ay pinamunuan ng mga matatalino na nagtapos sa loob at labas ng bansa ngunit ang korupsiyon ay nanatiling multo para sa magandang buhay ng lipunang ito. 

25 porsiyento ng presidente ng Amerika ay hindi mga tapos ng kolehiyo kabilang ang mga prominenteng sina George Washington at Abraham Lincoln, ngunit ang bansang ito ay naging prominenteng.



Karen Davila (Tagapamagitan)

 Alright. Vice President Binay, may limang minuto po kayo. Sa ating mga kandidato, you – ang entablado po ay sa inyo. Puwede kayong maglakad, gamitin ang entablado. Vice President Binay





VICE PRESIDENT JEJOMAR BINAY
MARKA
MAKATOTOHANAN
ILUSYON
PANGWAKAS NA PAHAYAG
4
1

Lalakad po ako.

Narinig na po ninyo, mga pangako at paninindigan ng mga kandidato. Narinig na rin ninyo, na naman, eh ‘yung lumang issue na puros bintang. Bintang, bintang, bintang na wala namang kinararatnan na ako ay nahatulan, ha.

Sabi ko nga, eh mahirap, yung bintang sa akin, hindi raw ako nagpapaliwanag. Eh yung mga taong ‘yan, eh sabi ko, eh kung ayaw tignan, eh nagbubulag-bulagan. Eh kung ayaw pakinggan ang paliwanag, eh nagbibingi-bingihan. (1)

Ano pa't ito hong mga pangakong 'to balewala ho lahat yan. Karamihan nga ho ng mga pangako dyan at mga programang yan eh kung hindi man galing sa kandidato, eh karamihan doon ho sa mga advisers nila.

Ang importante po ay ang magiging pangulo po ba ay may kakayahang ipatupad, ha, yung kanyang ipinapangako? Mayroon bang track record? May karanasan ba ho? Kung may karanasan naman eh baka naman puros kapalpakan, ha.

Eh, ito ho si Jojo Binay, sa lawak ng karanasan eh wala na hong makakapantay sa akin.

Karanasan bilang nanungkulan sa executive department ng ating bansa.

Dalawampu't isang taon po akong naging mayor. At nung akin hong madatnan ang Makati, eh ‘yung problema na haharapin ng pangulo naharap ko po ‘yan. (1)

Inabutan ko sa Makati ‘yun hong mga taga-Makati kumakain pa ho ng kanin at bagoong lang. Kanin at toyo't kalamansi lang. Oh, sa tamang pamamahala ni Jojo Binay, angat ang naging buhay ng mga mamamayan ng Makati. Kahit na sino ang tanungin ninyo, ‘yan ho ang buhay na masarap, buhay na matira sa Makati. (2)

Kakayahan? Kakayahan po? Aba, bago nga pala ho, pagkatapos ng mahigit dalawampu't isang mayor po ako, oo nga pala, naging gobernador ho ako ha. Na-appoint bilang governor. Pumalit po kay Mrs. Marcos sa Metro Manila Commission.

Naging chairman po ako tatlong beses MMC, MMA, MMDA. Naging chairman po ako ng Development Authority.  At ako ho eh naging chairman ng mga – dyan sa shelter sector. Lalung-lalo na ho dito sa shelter sector, marami ho akong naibigay na lupa, marami akong napabahay bilang chairman ng NHA. (3)

Pero, ang akin hong pinagmamalaki lagi, nagawa ko ho ang Pag-IBIG bilang isa sa pinakamahusay na ahensiya ng gobyerno. (4)

Ako ho eh inihalal ninyo sa pagka-pangalawang pangulo at hindi naman ho kayo nagsisi sa pagkakaboto sa akin. Kasi, ginampanan ko ho lahat ng mga ipinagawa sa akin. Ang pagkaka-gampanan ko ho eh ayus-ayos lang.

Pinakita ko ho na ako ay, ako ay executive, ako ay administrador, ako ay lider na nakakapagdesisyon ng mga kumplikadong bagay.

Ngayon, ito ho eh – ‘yun hong kailangan pa ay ‘yung galing sa kahirapan. Galing po ako sa kahirapan. Marunong po akong maglaba, marunong po akong mamalengke, marunong po akong mamlantsa.

Pero, tatapusin ko muna hong lahat ito, at sa pagsasabi bilang pangulo, lagi kong iisipin kung paano ko maiaangat ang buhay ng bawat Pilipino.

Bilang pagtapos, gusto ko hong magpasalamat sa aking pamilya na dahil ho sa aking pagkakandidato eh kung anu-anong paninira ang inabot nila. Eh, hindi ho naman nila ako iniwanan.

Nagpapasalamat din po ako sa taga-Makati dahil sa binigyan nila ako ng pagkakataong ipakita kung ano ang leadership ni Jojo Binay.

Nagpapasalamat ako sa ahensyang aking natulungan at saka don ho sa mga lugar na nasiraan. Si Jojo Binay, pinakita na sila ay kasama ko. Tungkulin ng isang namumuno na laging kasama sa hirap at ginhawa ang kanyang pinamumunuan.

Ako po si Jojo Binay. Kung sa ABS-CBN merong BFF......ay meron din naman pong Binay Filipino Forever.

Jojo Binay sa pagka-pangulo.

KOMENTARYO:

1). Ang tagapamagitan ng debate sa Cebu ay hindi pumayag magdala ng anumang uri ng kodigo kaya hindi naiprisinta ni Bise Presidente ang mga dukomentong nagpapatunay laban sa mga akusasyon sa kanya.  Ngayong binigyan siya ulit ng pagkakataon na liwanagin ang alegasyon, tumanggi siya.  Kaya ito’y itinuring kong hindi makatotohana itong hindi mabilang na karansan sa paninilbihan dahil sa hindi ring mabilang na imperpeksiyon na kinokekta sa kanya.  Kung kayat, ang kanyang paninilbihan sa mahabang panahon ay magiging walang kabuluhan at hindi makatotohanan dahil sa kontrobersiya.



Tony Velasquez (Tagapamagitan): Salamat po.

VP Jejomar Binay: Number 1 sa balota.
Tony Velasquez (Tagapamagitan): Salamat po, Vice President.

Tony Velasquez (Tagapamagitan):  Susunod po si Secretary Roxas. Secretary Roxas, limang minutos po sa inyo. Sige po. Magpatuloy po kayo.





SECRETARY MAR ROXAS
MARKA
MAKATOTOHANAN
ILUSYON
PANGWAKAS NA PAHAYAG
14
2

Maraming salamat sa inyong lahat at lalung-lalo na sa lahat ng mga sumalubong sa amin ni Leni sa aming pag-iikot sa ating bansa, mga nagpakita ng suporta, kumamay, kumupkop, yumakap sa amin. Nakakataba ng puso. At sa init ng inyong pagsalubong sa amin, nasasariwa ang mga dahilan kung bakit ipinaglalaban natin ang ating bayan.

Maraming salamat muli, espesyal doon sa ating shout-out sa mga taga-Luneta na nanonood ngayon.

Patapos na ang kampanya, panghuling debate na ito. Ang kampanya ay magpapahinga. Ito’y naging malupit at magulo. Maraming mga nasaktan: Kababaihan, LGBT, mga taon may kapansanan, senior citizens. Madalas ang mga pinakawalang kalaban-laban. (1)

Ngunit hindi ito tayo bilang mamamayan. Tayo’y mapagparayang mamamayan. Tayo’y palakaibigan. Tayo’y mapagmahal. Mapagbigay tayo. Ang magulang, isusubo na lang, ibibigay pa sa anak. (2)

Tayo’y gumagawa ng may kaunting nakukuha dahil gusto nating magkaroon ng mas higit ang mga kabataan. At sila’y karapat-dapat na magkaroon ng mas higit. Bawat Pilipino ay karapat-dapat na magkaroon ng mas higit.  At nandyan ang ugat ng ating hinaing. (3)

And iba ay gagamitin ang ating hinaing para lokohin tayo, (4) para makalimutan natin na malayo na ang narating natin, para makalimutan natin kung sino tayo bilang Pilipino, para makalimutan natin na ang tunay at makabuluhang pagbabago ay hindi nakakamit sa paninisi, sa pang-iinsulto o sa pag-aanunsiyo lamang. Nangyayari ito dahil tinatrabaho. (5)

At dito bumabagsak ang eleksiyon. Ang mga puro ngawa laban sa mga gumagawa. Yung mga naglalabas ng pinakapangit sa atin laban sa mga naglalabas ng pinakamabuti sa atin. (6)

Yung mga susunugin lahat ng pinaghirapan natin kontra doon sa mga magdidilig at magbabantay sa mga itinanim natin. (7)

Dapat panatiliin natin ang landas dahil malago ang ating ekonomiya. Ito ang pumihit sa atin galing sa Baluktot na nilalang ng Asya patungo sa tinaguriang makinang na bituin ng Asya. (8)

Marami ang nabigyan ng trabaho. Nasa pinakababang lebel ang bilang ng mga walang trabaho sa loob ng 10 taon. (9)

Gumawa tayo ng mas maraming silid-aralan (1) at nagtalaga ng mas maraming mga guro sa nakalipas na limang taon kumpara sa nakalipas na pinagsamang limang administrasyon. (10)

May naiahon tayo mahigit dalawang milyon nang ating mga kababayan mula sa kahirapan. Wala na sila sa kategoryang mahihirap. (2)

Lumago ang ating kapaligiran at marami pang iba.

Pero alam ninyo? Pundasyon pa lang ito. Parating na ang pinakamabuti.

Panibagong anim na taon ng mapagkakatiwalaan, desente, masipag na pamamahala at mararating na natin ang ating pinapangarap. (11)

Isang Pilipinas na maunlad at disente. Puno ng pagkakataon, malaya sa takot, at malayang mangarap. Ito ang maunlad at desenteng Pilipinas. May dangal. May takot sa Diyos. Maipagmamalaki mo.

Ito ang Pilipinas na ipinaglalaban natin. Dakila ang ating lahi. Dakila ang ating bansa. Ito ang laban na karapat-dapat ipaglaban. Ito’y laban para sa ating bansa.

Nananawagan ako sa lahat sa inyo. Magkaisa sa iisang adhikain. Katukin natin, kausapin natin, kumbinsihin natin ang ating mga kamag-anak......ang ating kakilala, mga kaibigan, mga katrabaho. Dalhin natin sa kanila ang
magandang balita na kinalalagyan na natin ngayon. (12)

Huwag kayong matatakot. Hayaan mapakinggan ang ating mga boses. Ito’y mabuting laban. Ito’y laban para sa desente at tuwid na kinabukasan. (13)

Sa ika-9 ng Mayo, patunayan natin sa buong Pilipinas at sa buong mundo, mas marami pa rin tayong mga disenteng Pilipino.

Mas marami pa rin tayong mga mabubuting Pilipino. Mas marami pa rin tayong mga matutuwid na Pilipino. (14)

Samahan niyo po ako. Ipanalo na natin ang laban na ito.

Maraming salamat po.

KOMENTARYO:

1). Si Socio-economic Planning Secretary Arsenio Balisacan na orihinal na nagtantiya na ang kahirapan sa Pilipinas pagkatapos ng termino ni Pangulong Benigno Aquino ay nasa 16.6 porsiyento ng 100 milyong kabuan ng populasyon sa taong 1916 ay sinabing 18-20 porsiyento ang apektado ng kahirapan. [6]

2). Si Senator Ferdinand Marcos, Jr. na hindi sang-ayon sa K to 12 program ay itinuro ang kakulangan ng material at kagamitan pang-eskwelahan sa mga dahilan[7]






PAGES


1


2


3


4


5


6


7


8


9







No comments:

Post a Comment

Adsense

Adsense

Adesense



yourimagetitle
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY
Visit us @ FRIENDS OF THE DIVINE MERCY

Adsense

Adsense